Niêu cá kho làng Vũ Đại và hành trình mang thương hiệu làng quê ra thế giới

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

ca kho dip tet rat nhieu

Nói đến làng Vũ Đại xưa, không ai là không biết đến mối tình Chí Phèo – Thị Nở trong tác phẩm nổi tiếng Làng Vũ Đại ngày ấy của cố nhà văn Nam Cao. Ngày nay, địa danh này nổi tiếng với món kho cá cổ truyền thấm đẫm hồn quê Việt. Đây là món ăn không còn xa lạ đối với những thực khách sành ăn, hoài cổ.

Theo người dân nơi đây, cá kho làng Vũ Đại là một trong những món ăn được truyền từ đời này sang đời khác. Trước đây, cá kho là món thường ngày của những người dân lam lũ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Có lẽ vì thế mà mâm cơm tất niên ngày cuối năm dù có bận đến mấy thì gia đình nào cũng phải có một niêu cá kho đặt cạnh chiếc bánh chưng dâng tổ tiên.

ca kho lang vu dai co truyen

Theo ông Trần Bá Luận, chủ cơ sở kinh doanh cá kho Trần Luận (Nhân Hậu, Lý Nhân, Hà Nam), để có được một nồi cá kho làng Vũ Đại, xương thịt quện vào nhau, khi ăn không phải bỏ đi tí nào, phải qua rất nhiều công đoạn tuyển chọn cá, nêm nếm hàng chục loại gia vị…

Không chỉ vậy, cá kho được chọn để kho phải là loại cá trắm đen từ 4 đến 5kg trở lên, ngoài những gia vị để kho cá như: riềng, sườn lợn, kẹo đắng, nước cốt chanh… Ngoài ra, còn có một thứ gia vị rất đặc biệt đó là nước cốt tương cua. Đây là một trong những gia vị làm cho món cá kho làng Vũ Đại trở nên đặc biệt.

ca kho lang vu dai nhan bang khen bo cong thuong

Ông Trần Bá Luận còn cho biết thêm, niêu nấu cá cũng rất đặc biệt, khi chọn niêu không được chọn những niêu méo mó, sứt mẻ, trước khi đun còn phải luộc qua nước sôi để giữ độ bền cho niêu… Còn củi dùng để đun kho cá là củi nhãn. Đặc biệt không được cho nước lã vào. Mỗi lần kho cá từ 12 đến 14 tiếng, lửa luôn phải đều không quá to cũng không quá nhỏ đến khi niêu cá chỉ còn khoảng 1 thìa nước thì niêu cá mới thể giữ được hương vị đặc trưng của cá kho làng Vũ Đại.

Chính vì những công đoạn cầu kỳ khi chế biến vậy mà cá kho làng Vũ Đại được người dân nơi đây xem như món quà biếu lúc tết đến xuân về và ngày càng được nhiều người biết đến. Nắm bắt được xu thế này, các cơ sở kinh doanh cá kho làng Vũ Đại cũng nhanh chóng làm quen với thương mại điện tử. Đồng thời, đầu tư các trang web, fanpage facebook giới thiệu, quảng bá sản phẩm…

nghe nhan ca kho tran luan

Là một trong những cơ sở đi tiên phong trong trào lưu này, ông Trần Bá Luận cho biết, cơ sở kinh doanh của ông đã bắt đầu triển khai thương mại điện tử và thành lập website để quảng bá sản phẩm từ năm 2009. Nhờ áp dụng những điều trên mà việc kinh doanh cá kho của gia đình thuận lợi hơn nhiều và quan trọng nhất là số lượng khách hàng cũng tăng lên theo cấp số nhân.

Điều mà ông tự hào khi có anh con trai là Trần Bá Nghiệp, từng học chuyên ngành công nghệ thông tin, đã hỗ trợ khá nhiều trong việc kinh doanh trực tuyến món cá kho của gia đình. Ban đầu, anh cũng chỉ đăng bán các sản phẩm cá kho làng Vũ Đại trên các trang tin rao vặt, nhưng sau thấy có hiệu quả, anh Nghiệp đã bàn với gia đình quyết định mở một trang web riêng, đồng thời đăng ký luôn thương hiệu sản phẩm với giá thành không đổi so với ngày thường: niêu 1kg  giá 400 nghìn đồng , niêu 1.5kg giá 500 nghìn đồng, niêu 2kg giá 600 nghìn đồng… Kết quả thành công ngoài sức tưởng tượng, những đơn hàng nối tiếp nhau tìm đến khiến người nông dân chân chất nảy sinh ước muốn táo bạo. Đó là làm thế nào để thương hiệu cá kho làng Vũ Đại vượt đại dương và đến với bạn bè quốc tế.

ca kho lang vu dai

Nghĩ là làm, ông cùng con trai của mình bắt đầu mở rộng kinh doanh, chạy quảng cáo trên Google Adwords... Không chỉ vậy, gia đình ông còn mang niêu cá kho của mình đến những hội chợ thương mại, triển lãm quốc tế. Hiện cơ sở kinh doanh của ông Luận đã có 3 website chính để giới thiệu sản phẩm cùng hơn chục website vệ tinh. Chưa dừng lại ở đó, ông đã phát triển được hệ thống đại lý ở tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, những đơn hàng từ kiều bào ngoài nước tìm đến cũng ngày một gia tăng. Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm, ông không ngừng cải thiện chất lượng cá kho, đảm bảo hương vị cổ truyền, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Năm nay, cơ sở cá kho Trần Luận đã nhận được rất nhiều đơn hàng. Ước tính dịp cuối năm, gia đình ông Luận cho ra thị trường tầm 10.000 niêu cá kho. Người doanh nhân vốn xuất thân từ nông dân tự tin cho biết, sẽ không ngừng nỗ lực để vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.